Review : รักษาหลุมสิวด้วย E-matrix (ครั้งที่ 1)

Review : E-matrix ลดหลุมสิว ครั้งที่ 1 สวัสดีค่ะ ทุกคนวันนี้พีชมารีวิว ผลการยิงเลเซอร์ EMatrix นวัตกรรมทางการแพทย์ที่ช่วยลดรอยหลุมสิวค่ะ 
              พีชเริ่มเป็นสิวตั้งแต่ประถมปลาย จากสิวผดเม็ดเล็กๆ จนมีสิวอุดตัน สิวอักเสบ แวะเวียนมาทักทายผิวหน้าตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา หาหมอก็แล้ว สิวก็หายบ้าง เปลี่ยนที่อยู่ ไปเที่ยว แพ้น้ำกลับมาก็เป็นสิวอีก เนื่องจากเป็นคนผิวแพ้ง่าย ทั้งพันธุกรรม สภาพผิวมัน ฮอร์โมน ทำให้สิวไม่หายขาดซักที จนเข้ามหาวิทยาลัย เริ่มรู้จักการแต่งหน้า คราวนี้แหละค่ะ สิวอุดตันมาเพียบ กดออกบ้าง อักเสบก็ฉีดบ้าง ทายา แต้มนู่น กดนี่ จนเริ่มดีขึ้น หลังๆได้มารู้จักกับวิธีการล้างหน้าให้สะอาด (ไว้จะมารีวิวผลิตภัณฑ์ล้างหน้า และขั้นตอนสกินแคร์ของพีชคราวหน้านะคะ ) สิวเริ่มหาย ผิวเริ่มดีขึ้น แต่ที่ฝากไว้มาตลอด 10 ปีที่เป็นสิว คือ หลุมสิว และจุดด่างดำที่เกิดจากสิว
            เกริ่นกันมาพอสมควร เข้าเรื่องการทำเลเซอร์เลยดีกว่า เลเซอร์ครั้งนี้พีชได้รับการติดต่อจากคุณหมอยุ้ย ซึ่งเป็นแพทย์รักษาผิวหน้าที่มนัสวีคลินิก ( รักษาสิวตั้งแต่ปี 1) เนื่องจากพีชเคยไปทำเลเซอร์กำจัดขนรักแร้ที่คลินิก (http://www.jeban.com/viewtopic.php?t=173083) เงินตัวเอง
จนมีคนที่อ่านรีวิวเข้าไปรับบริการที่คลินิก คุณหมอเลยอยากชวนพีชไปลองเลเซอร์ E-matrix ซึ่งทางคลินิกเพิ่งซื้อเครื่องมาใหม่ เป็นตัวล่าสุดสำหรับการทำเลเซอร์ E-matrix 
โอเค เข้าเรื่องเลเซอร์กันเลย
E-matrix คืออะไร
เป็นนวัตกรรม Fractional ใหม่ล่าสุด ที่ใช้ RF (Radio Frequency) ในการรักษา โดยการปล่อย RF ไปตาม Pin ของหัว ที่มีขนาด 8×8 แถว
พูดง่ายๆก็คือกระแส RF จะลงไปใต้ผิวหนัง ทำให้เกิดความร้อนลงไปใต้ผิวที่ความลึกแตกต่างกันในแต่ละโปรแกรม ความร้อนจากกระแส RF จะลงไปที่ผิวชั้นบน (epidermis) และชั้นล่าง (dermis) โดยจะทำให้เกิดการทำลายผิวหนังด้านบนและลอกออก (Ablation and Resurfacing) ในขณะที่ความร้อนบางส่วนจะลงไปบริเวณผิวชั้นล่างเพื่อกระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนขึ้นใหม่
ผลของ EMatrix คือ
  •  ทำให้เม็ดสีจางลง 
  • ผิวตึง 
  • กระชับ ริ้วรอย 
  • หลุมสิวตื้นขึ้น 
  • รูขุมขนกระชับ ผิวเรียบเนียนขึ้น
ขั้นตอนการทำ
  1. ผิวหน้าที่จะทำแล้วได้ผลดีที่สุด ไม่ควรเป็นสิวอยู่ และเคลียร์สิวอุดตันก่อน 
  1. ทายาชา จากนั้นก็นำ พลาสติกwrap อาหารมาปิดทับ รอประมาณ 45 นาที (หลับรอเลยจ้าZzz)
  1. หลังจากรอได้ที่ คุณหมอก็จะมาเช็ดหน้า แล้วเอาไดร์มาเป่าให้ผิวแห้ง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุดขณะยิงเลเซอร์


ตัวเครื่อง หัวยิง และขณะรอยาชาออกฤทธิ์ค่ะ
คุณหมอเข้ามาก็ยิง จึกๆๆๆๆๆ ร้อนๆนิดๆ เหม็นกลิ่นไหม้ผิวหน้าสุด ๆ ยิงๆๆ จนครบ 100 shots คุณหมอจะเน้นจุดที่รอยหลุมลึกๆ โดนไปหลายย้ำๆ ก็รู้สึกเหมือนกันว่าเจ็บบบบ
หลังทำหน้าก็เป็นเช่นนี้แล พยาบาลเข้ามาทายาให้
ต้องประคบน้ำแข็งด้วยค่ะ เพราะมันจะเริ่มแสบร้อนขึ้นหลังจากทำ ยาชาหมดฤทธิ์นั่นเอง T,T 

การดูแลผิวหลังทำเลเซอร์
*สำคัญ* 
  • ประคบเย็นหลังทำทันที -24 ชม.แรกหลังทำ 
  • ทายาตามแพทย์สั่ง ของพีชเป็นครีม โบกเข้าไปค่ะ 
  • สามารถล้างหน้าด้วยสบู่อ่อน หลัง 24 ชม. หลีกเลี่ยงการใช้สครับ วิตามินเอชนิดทา กรดผลไม้ -หลังจาก 24 ชม.แรก สามารถแต่งหน้าได้บางๆ แต่พีชไม่แต่งหน้าเลย 1 สัปดาป์ ให้ผิวได้พักเต็มที่ อย่างมากแค่กันแดด แป้งฝุ่น
  • หลีกเลี่ยงแสงแดดจัด ความร้อน อย่างน้อย 2 สัปดาห์หลังการรักษา -ควรทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF>30

สภาพผิวหน้าหลังจากทำ E-matrix


หลังจากทำสัปดาห์แรก ผิวจะฟู เนียน ผ่องมาก รอยดำรอยแดงหายเกือบหมด เหลือแค่จางๆ ที่เป็นสะเก็ดหลุดออกไป ก็ไม่ทำให้เกิดรอยแต่อย่างไร
ผลหลังจากทำเลเซอร์ เกือบ 3 สัปดาห์


รอยหลุมมีหลายแบบนะคะ 
  • รอยแบบไม่ลึก ไม่คม ดูตื้นขึ้นค่ะ ทำให้ดูเนียนขึ้นค่ะ 
  • รูขุมขนดูกระชับขึ้น
  • รอยแบบลึกและใหญ่ คม หลังจากทำแล้ว ขอบคมดูเนียนขึ้นค่ะ ความเข้มของสีหลุมจางลง ทำให้ดูตื้นขึ้นด้วย
  • ผิวหน้าดูไบรท์ขึ้น 
  • รอยดำ รอยแดงจากสิวดูจากลง
  • ผิวโดยรวมเนียนขึ้น


ผิวหน้าหลังจากทำ 10  วัน ลงกันแดด คอนซีลเลอร์ใต้ตา แล้วก็แป้งฝุ่นเท่านั้น รู้สึกสบายผิวสุดๆ รอยแดงจากสิวก็มีเพียงจางๆ แต่ดันมาเกิดวันนั้นของเดือนพอดีเลยเจอสิวปูด สามสี่เม็ด ให้คุณหมอฉีดและกดออก
ครั้งแรกผ่านไป ค่อนข้างพอใจกับผลลัพธ์ที่ได้ควรเว้นระยะห่างในการทำแต่ละครั้ง ประมาณ 4 สัปดาห์ 

You Might Also Like

1 ความคิดเห็น